Ưu và nhược điểm các loại ống dẫn trong hệ thống khí nén

Một bộ phận quan trọng trong hệ thống máy nén khí đó là các loại ống dẫn khí nén. Tuy nhiên, giữa muôn vàn loại ống dẫn khí với chất liệu khác nhau, người dùng không có kinh nghiệm thật khó để biết lựa chọn loại ống dẫn nào phù hợp với chiếc máy nén của mình. Đặc biệt các hệ thống này chỉ sử dụng cho các loại máy công nghiệp chứ không dùng cho máy nén khí mini gia đình có công suất nhỏ.

Chúng tôi với kinh nghiệm lâu năm về tư vấn và bán sản phẩm máy nén khí, chúng tôi sẽ giúp các bạn lựa chọn loại ống dẫn khí phù hợp với chiếc máy của mình thông qua bài viết dưới đây. Chỉ  cần nắm rõ đặc điểm của các loại ống dẫn khí và nhu cầu sử dụng máy nén khí của bạn là gì, từ đó dễ dàng chọn được loại ống dẫn phù hợp khi cần thay thế.

Trên thị trường máy nén khí hiện nay, ống dẫn khí được làm từ rất nhiều chất liệu như: Polyurethane, nhựa PVC, cao su, silicon, Teflon….mỗi loại có một ưu và nhược điểm khác nhau và phù hợp trong từng hoàn cảnh sử dụng. Dưới đây sẽ liệt kê cho các bạn chi tiết về các loại ống dẫn khí nén và đặc điểm của từng loại.

Ưu và nhược điểm các loại ống dẫn trong hệ thống khí nén
Ưu và nhược điểm các loại ống dẫn trong hệ thống khí nén

Ống dẫn khí bằng sắt
Loại ống dẫn đầu tiên phải kể đến đó là ống dẫn khí làm bằng sắt. Ưu điểm của loại này là chịu được khí nóng ở mức nhiệt độ cao, chi phí lại rẻ.

Tuy nhiên, ống cũng có nhược điểm: chất lượng khí đi qua ống không được tốt, ống nhanh han rỉ cả bên trong lẫn bên ngoài, khả năng chống mòn kém, trọng lượng ống nặng khó khăn khi lắp đặt, sửa chữa.

Ống dẫn khí mạ kẽm
Ưu điểm của ống dẫn khí mạ kém cũng có ưu điểm chịu được áp suất và nhiệt độ cao, không tốn nhiều chi phí tuy nhiên cũng còn tồn tại nhiều nhược điểm.

Chất lượng khí bị ăn mòn nhưng vẫn cao hơn so với ống dẫn bằng sắt. Trọng lượng ống nặng khó khăn việc lắp đặt và mở rộng hệ thống khí.

Ống dẫn  khí bằng đồng
Ưu điểm của ống dẫn khí bằng đồng là chịu được áp suất và nhiệt độ cao. Chất lượng khí đầu ra đáp ứng tốt, sử dụng ống dồng giúp khí đầu ra sạch sẽ hơn, khả năng chống ăn mòn tốt

Tuy nhiên, nhược điểm của ống dẫn khí bằng đồng đó là bạn phải thực hiện các mối hàn, khiến việc lắp ráp không hề đơn giản mà tốn rất nhiều thời gian. Trong trường hợp, cần mở rộng hệ thống khí, thì việc tháo lắp các mối hàn này cũng không dễ dàng gì.

Ống dẫn khí bằng thép không gỉ
So với các loại ống dẫn ở trên, ống dẫn khí bằng thép không gỉ có ưu điểm vượt trội hơn cả. Đó là: chịu được áp suất và nhiệt độ cao, chất lượng khí ra tốt, chống ăn mòn cao, trọng lượng nhẹ. Do đó, loại ống dẫn này được ưu tiên sử dụng phổ biến hơn.

Nhược điểm của ống dẫn bằng thép không rỉ đó là khó lắp và tháo ra, giá thành cao nên chỉ phù hợp với trong điều kiện ngân sách lớn, công ty lớn.

Ống dẫn khí bằng nhôm
Trong các loại ống dẫn khí nén có lẽ ống dẫn bằng nhôm luôn là sự lựa chọn hàng đầu bởi các ưu điểm: đảm bảo chất lượng khí an toàn sạch sẽ, không bị ăn mòn khi hoạt động, chống rỉ sét tốt, trọng lượng nhẹ, dễ lắp và tháo ra, không phải thao tác mối hàn….
Có thể bạn chưa biết máy nén khí quá nóng gây ra hậu quả gì?
Tìm hiểu nguyên nhân máy nén khí quá nóng và hậu quả của nó
Với ống dẫn khí bằng nhôm, việc lắp đặt trở nên dễ dàng và đơn giản vô cùng vì chúng được thiết kế sẵn các đầu nối, bạn chỉ việc khớp chúng lại với nhau là được. Khi cần mở rộng phạm vi hoạt động, việc tháo lắp này cũng không ảnh hưởng nhiều.

Tuy nhiên, so với các loại ống ở trên, ống nhôm có khả năng chịu nhiệt kém hơn chỉ tầm 188 – 250psi mà thôi. Nếu nhà máy của bạn cần áp lực vượt mức giới hạn thì không thể sử dụng loại đường ống này được. Chi phí để lắp đặt loại đường ống này rất đắt.
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét